การพัฒนาทักษะการบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็มโดยใช้คลินิกคณิตศาสตร์
มัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนบางบัวทอง : กรณีศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวณัฏฐ์ภคมน คล่องกระบี่
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พินดา วราสุนันท์
นางสาวดรุณณี เย็นใจ
สาขาวิชาเอก คณิตศาสตร์ศึกษา ภาคครุศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
หน่วยงาน โรงเรียนบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม ก่อนและหลังเข้าร่วมคลินิกคณิตศาสตร์ ของนักเรียนกรณีศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้คลินิกคณิตศาสตร์ของนักเรียนกรณีศึกษา กลุ่มศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ในรายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค23102) จำนวน 2 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง และจากการสมัครใจของนักเรียนที่มีผลการสอบกลางภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ต่ำกว่าร้อยละ 40 ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องในด้านการบวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แบบกรอกประวัติซักถามปัญหานักเรียนกรณีศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ 2. กำหนดการเข้าร่วมกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม 3. แบบทดสอบก่อนเข้าร่วมคลินิกคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม 4. แบบทดสอบหลังเข้าร่วมคลินิกคณิตศาสตร์เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม (ออนไลน์) และ5. แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้คลินิกคณิตศาสตร์ของนักเรียนกรณีศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเข้าร่วมกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ของนักเรียนกรณีศึกษาเรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม และ 2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นซึ่งสังเกตจากการสัมภาษณ์นักเรียนเป็นรายกรณี