การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่
ชื่อผู้ประเมิน ณัฏฐิตา แก้วศรี ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล ทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดยใช้กรอบการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ผู้บริหาร และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถาม เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 สำหรับ คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการประเมินก่อนดำเนินโครงการในด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 สำหรับ คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการประเมินระหว่าง ดำเนินโครงการในด้านด้านกระบวนการ (Process)และ ฉบับที่3 สำหรับคณะทำงาน จัดทำ แผนปฏิบัติราชการ ผู้บริหาร และครู ประเมินหลังดำเนินโครงการในด้านผลผลิต (Product) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29, S.D. = .17)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการพัฒนา การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า เหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.54, S.D. = .23)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนา การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า เหมาะสมโดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( = 4.41, S.D. = .17)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.46, S.D. = .13)