รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระด
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวอาอีเซาะ ปูเตะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาจะแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อจากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านนาจะแหน จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษจำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 20 กิจกรรม และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.86/94.07
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษผสมการฉีก ตัด ปะกระดาษ อยู่ในระดับมาก