LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

usericon

ผู้ศึกษา    เยาวภา สารเทพ
ปีการศึกษา    ๒๕๖๒
บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 8๐/๘๐ 2.) เพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนคร สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน หญิงจำนวน 18 คน ชายจำนวน 22 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากความสะดวกในการเก็บข้อมูลเป้าหมายที่ผู้วิจัยสอนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1.) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที 2 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 5 หน่วย รวม 30 แผน 2.) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) แบบเลือกตอบจากจำนวน 3 ตัวเลือก จำนวน 24 ข้อ 24 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ

สรุปผลการศึกษา
๑. แผนการจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ประสิทธิภาพของกระบวนการ ( E๑ ) เท่ากับ ๘๒.๗๓ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E๒ ) เท่ากับ ๘๐.๕๔ ดังนั้นแผนการจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) จึงมีประสิทธิภาพ ( E๑/ E๒ ) ๘๒.๗๓/๘๐.๕๔ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒. การเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนจำนวน ๔๐ คน ที่เรียนด้วยแบบการพัฒนาคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 (อายุ 5-6 ปี) มีค่าเฉลี่ย ๙.๒๓ สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ ๓๔.๒๘
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^