การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี
โปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวนภาทิพย์ สิทธิชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย Pre - Experimental Designs แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง One Group Pretest-Posttest Design มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ การเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวนนักเรียน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.77/83.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ : เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = 0.48)