การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ศึกษา นางเกสรินทร์ แสงศรี
หน่วยงาน โรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิต กำหนดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) เก็บข้อมูลจากนักเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียน 222 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ 12 คน ผู้บริหารและครู จำนวน 60 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ด้าน การประเมินโครงการ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และแบบประเมินความพึงพอใจลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทำการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน
5 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาการประเมินเป็นรายด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต และ ด้านกระบวนการ สรุปผลการประเมินในแต่ละด้าน ดังนี้
1.1 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสม เพียงพอ ชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือเพียงพอ ความชัดเจนของงบประมาณ โปร่งใสและเพียงพอ ความเหมาะสมของวิทยากรและการแต่งตั้งคณะกรรมการ หลักสูตรกิจกรรมมีความเหมาะสม และสถานที่มีความเหมาะสม ตามลำดับ
1.2 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาการประเมินเป็นรายด้านเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ ตามลำดับ
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูและผู้บริหารสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ในการดำเนินงานโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อยคือ การวางแผน การดำเนินการ การติดตามและประเมินผล และการนำผลมาปรับปรุงพัฒนา ตามลำดับ
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ครูและผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใฝ่เรียนรู้ และ อยู่อย่างพอเพียง ตามลำดับ