LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับหนังสือ_ครูวารี

usericon

ชื่อวิจัย:    ผลการจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับหนังสือ
        ภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะภาษา และทักษะกระบวนการคิด
        ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย:    นางวารี ลือชัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดเกาะแก้ว) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา
        เทศบาลเมืองชุมพร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:    2562-2563
บทคัดย่อ
    การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวหรือรายกรณี (One Shot Case Study) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะภาษา และทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะภาษาและทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่วิจัยเป็น นักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดเกาะแก้ว) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร จำนวน 8 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนประจำชั้นเรียน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะภาษาและทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ 6 หน่วย ที่ได้จาการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ของโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดเกาะแก้ว) สำหรับการจัดประสบการณ์ 6 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 40 นาที ได้แก่ 1)หน่วยการบ้านน้อยของฉัน 2) หน่วยร่างกายของเรา 3) หน่วยของเล่นแสนรัก 4) หน่วยของดีเมืองชุมพร 5) หน่วยประเพณีวัฒนธรรมเมืองชุมพร และ 6) หน่วยท่องเที่ยวชุมพร 2) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะภาษาและทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบประเมินสาระที่ควรรู้ด้านทักษะทางภาษาและทักษะกระบวนการคิด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เล่มละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้น จำนวน 20 ข้อ
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะภาษาและทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เท่ากับ 85.62/87.50 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) ร่วมกับหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะภาษาและทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เท่ากับ 0.8095 หรือ คิดเป็นร้อยละ 80.95
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^