ปรีดา ศรีโยม
ชื่อผู้วิจัย ปรีดา ศรีโยม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง)
สังกัดเทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4–5 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยนักเรียนร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไปกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562จำนวน 25 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Shot case Study เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดความพร้อม ทางคณิตศาสตร์ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4–5 ปี) โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยด้านการสังเกตเท่ากับ 4.88 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 97.60 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการเปรียบเทียบ เท่ากับ 4.84 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 96.80 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการจัดหมวดหมู่ เท่ากับ 4.76 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 95.20 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการเรียงลำดับ เท่ากับ 4.64 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.80 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 25 คน คิดเป็น ร้อยละ100 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการรู้จักจำนวนและรู้ค่าตัวเลข 1–15 เท่ากับ 4.64 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.80 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผลการพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป