LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รูปแบบการเรียนรู้พหุปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศ

usericon

ชื่อเรื่อง     รูปแบบการเรียนรู้พหุปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา
ผู้รายงาน  ว่าที่ร้อยตรีหญิงปัทมพร สุนทร
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
ปีที่ศึกษา    2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้พหุปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา โดยศึกษาจากประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสำรวจประเมินรูปแบบการเรียนรู้
(2) แบบสำรวจประเมินพหุปัญญา และ (3) แบบสำรวจประเมินความฉลาดทางอารมณ์
    ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ส่วนใหญ่เรียนรู้ได้ดีที่สุด จากการการสัมผัส คิดเป็นร้อยละ 34.07 รองลงมาเรียนรู้ได้ดีจากการใช้สัมผัส คิดเป็นร้อยละ 20.86 และรูปแบบการเรียนรู้ที่ไม่ถนัดที่สุดคือ เรียนรู้ตามลำพัง คิดเป็นร้อยละ 43.34 ตามลำดับ (2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ส่วนใหญ่มีความถนัดทางด้านศิลปะและดนตรีมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 17.86 รองลงมา คือ ด้านกีฬาและสัมผัส คิดเป็นร้อยละ 18.31 และด้านธรรมชาติ คิดเป็นร้อยละ 13.20 ตามลำดับ (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ส่วนใหญ่ มีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติอยู่ในระดับมาก คือ ด้านรับผิดชอบ คิดเป็นร้อยละ 12.78 รองมา คือ ด้านตัดสินใจ คิดเป็นร้อยละ 15.20 ด้านมีแรงจูงใจ คิดเป็นร้อยละ 15.18 ด้านสัมพันธภาพ คิดเป็นร้อยละ 12.32 ด้านพึงพอใจในชีวิต คิดเป็นร้อยละ 14.02 ด้านเห็นใจผู้อื่น คิดเป็นร้อยละ 11.76 ด้านสุขสงบทางใจ คิดเป็นร้อยละ 13.33 และด้านภูมิใจในตนเอง คิดเป็นร้อยละ 07.65 และด้านควบคุมอารมณ์ คิดเป็นร้อยละ 2.98
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^