LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวี

usericon

ชื่อเรื่อง : ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่อง บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : พัชนี มหาโพธิ์
ปีการศึกษา : 2562

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเพิ่มเติม งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ง 20260 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมของนักเรียนศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเรือวิทยา ที่เรียนในรายวิชาเพิ่มเติม งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ง20260 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชางานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ง20260 จำนวน 7 แผน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบประเมินทักษะปฏิบัติในการประดิษฐ์บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test (Dependent Sample Test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ที่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ87.27/89.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ที่ประสิทธิภาพ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7342 แสดงว่ามีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.42
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ( =4.38 , S.D.=0.54)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^