ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : พัชนี มหาโพธิ์
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเพิ่มเติม งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ง 20260 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมของนักเรียนศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเรือวิทยา ที่เรียนในรายวิชาเพิ่มเติม งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ง20260 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชางานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ง20260 จำนวน 7 แผน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบประเมินทักษะปฏิบัติในการประดิษฐ์บายศรีจิ๋วใบตองแห้ง และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test (Dependent Sample Test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ที่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ87.27/89.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ที่ประสิทธิภาพ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7342 แสดงว่ามีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.42
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ งานประดิษฐ์จากใบตองแห้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ( =4.38 , S.D.=0.54)