LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเร

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน  ว่าที่ร้อยตรีหญิงปัทมพร สุนทร
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
ปีที่ศึกษา    2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อทดลองใช้กระบวนการการพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (Experimental Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 30 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละประมาณ 50 นาที จำนวน 20 ครั้ง ซึ่งผู้วิจัยทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมและเป็นผู้สังเกตพฤติกรรมโดยใช้กระบวนการการพัฒนาพหุปัญญาของผู้เรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 20 ชุด ได้แก่ กิจกรรมการละเล่นมอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร หมากเก็บ ตีไก่ กลิ้งครกขึ้นภูเขา กาฟักไข่ คลี รถม้าชาวเสียม ข้ามห้วย ลู่ไข่เต่า งูกินหาง ไก่ตบ ลิงชิงหลัก นางไก่ โพงพาง ขี่ม้าหาเจ้าเมือง แข่งเกวียน ดึงหนัง วิ่งเxxxยว และกิจกรรมการละเล่นขี้ม้าส่งเมือง
(2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความสามารถทางพหุปัญญา ประกอบด้วย แบบทดสอบความสามารถทางพหุปัญญาทั้ง 4 ด้าน และแบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทางพหุปัญญาทั้ง 4 ด้าน คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (Percentage) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งก่อนและหลังการทดลองของผู้เรียนโดยใช้ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับดี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีการพัฒนาพหุปัญญาโดยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ก่อนทดลองและหลังทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^