รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบ
ร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้วิจัย นางณัฐธยาน์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโนนหันวิทยายน
อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 4) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนโนนหันวิทยายน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและครูต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD และครูผู้สอนมีความเห็นว่าการจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ควรมีองค์ประกอบได้แก่ คู่มือครูและนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ บทบาทครู บทบาทนักเรียน ใบความรู้ แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ส่วนนักเรียนมีความเห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรเป็นเนื้อหาสาระที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีผลการประเมินประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ87.83 และผลการประเมินประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ86.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD นี้สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ด้วยค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) พบว่า การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.00
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STADโดยรวมอยู่ในระดับมาก หน่วยการเรียนรู้ที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือชุดที่ 4 รัฐบาลกับระบบเศรษฐกิจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64