LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบ
ร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้วิจัย     นางณัฐธยาน์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโนนหันวิทยายน
อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 4) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนโนนหันวิทยายน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและครูต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD และครูผู้สอนมีความเห็นว่าการจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ควรมีองค์ประกอบได้แก่ คู่มือครูและนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ บทบาทครู บทบาทนักเรียน ใบความรู้ แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ส่วนนักเรียนมีความเห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรเป็นเนื้อหาสาระที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีผลการประเมินประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ87.83 และผลการประเมินประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ86.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD นี้สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ด้วยค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) พบว่า การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.00
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STADโดยรวมอยู่ในระดับมาก หน่วยการเรียนรู้ที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือชุดที่ 4 รัฐบาลกับระบบเศรษฐกิจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^