LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องคำภาษา

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย         นางวิชชุตา นพเก้า
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน     โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย     2563

บทคัดย่อ

     การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบประเมินความต้องการพื้นฐานเพื่อการพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ (3) คู่มือการใช้รูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีความสนใจในการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เนื่องจากนักเรียนต้องการศึกษาด้วยการมีส่วนร่วม ผู้เชี่ยวชาญการสอนวิชาภาษาไทยเห็นด้วยกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จะนำมาพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจในการเรียน การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า CINSE Model มี 6 องค์ประกอบคือ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) เนื้อหา (4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ (5) การวัดและประเมินผล และ (6) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ (1) ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ (Connecting experience) (2) ขั้นแสวงหาสารสนเทศ (Information researching) (3) ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Knowledge Establishing) (4) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing Learning Information) (5) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ (Learning evaluation) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/83.91
    3. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
        3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^