การสร้างชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น จำนวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การนับเบื้องต้น จำนวน 40 ข้อที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.32 – 0.70 ค่าอำนาจจำแนก มีค่าตั้งแต่ 0.21 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.34/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ที่เรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 หลังจากการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ( 4.58, SD = 0.36)