โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
ผู้รายงาน นายโมกขสิทธิ์ ดวงกลาง
สถานศึกษา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา 2) เพื่อประเมินปัจจัยโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี. 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 54 คน ประกอบด้วย 1.บุคลากรในสำนักการศึกษา จำนวน 2 คน ประกอบด้วย.ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 1 คน ผู้อำนวยการส่วนบริหารการศึกษา จำนวน 1 คน 2. บุคลากรในสถานศึกษา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 12 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 16 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการของโรงเรียน จำนวน 12 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 12 คน
สรุปผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 2 ตัวชี้วัดทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 2 ตัวชี้วัด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 5 ตัวชี้วัด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 16 ตัวชี้วัดเป็นตัวชี้วัดด้านผู้เรียน จำนวน 9 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน ทุกตัวชี้วัด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เป็นตัวชี้วัดด้านครู จำนวน 3 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และเป็นตัวชี้วัดด้านผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
5. ความพึงพอใจของบุคลากรในสำนักการศึกษา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา
เทศบาลนครอุดรธานี ผู้อำนวยการส่วนบริหารการศึกษา บุคลากรในสถานศึกษา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการของโรงเรียน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา ที่มีต่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวมพบว่าผลของความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก