LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย

usericon

ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้
และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถ
ในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวแก่นนภา ชูพูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ระยะเวลา     พฤศจิกายน 2562 (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562)

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็นขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน ดังนี้ คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ (Research: R/Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Develop: D /Design and Develop: D) ขั้นตอนที่ 3 การนำนวัตกรรมไปใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมาย (Research: R/Implement: I) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงนวัตกรรม (Develop: D/Evaluate: E) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎร วิทยา) จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการเรียนการสอนตามรูปแบบดังกล่าว 12 ชั่วโมง

    ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอนมี 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นการคิด (Motivate to thinking: M) ขั้นที่ 2 ขั้นอ่านและตั้งคำถาม (Reading to question: R) ขั้นที่ 3 ขั้นรวมกลุ่มสร้างผลงาน (Teamwork to apply: T) และขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและแลกเปลี่ยน (Summarize to exchange: S) และการวัดและประเมินผล 2) ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า (1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน X̄= 26.23; S.D.=1.77) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการอ่านหลังเรียน X̄= 25.87; S.D.= 1.81) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^