พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ
ชื่องานวิจัย รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง)
ชื่อผู้วิจัย นายอิสเรศ บูหา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ที่กำลังศึกษาใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่เรียนควบคู่ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 83.18 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 82.39
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก