LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้_ผอ.พรทิพย์ แซ่ตัน

usericon

ชื่อเรื่อง:    การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
        โดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม
ผู้วิจัย:    นางพรทิพย์ แซ่ตัน
ปีการศึกษา:2562
คำสำคัญ:    รูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้, การมีส่วนร่วมในชุมชน

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ สร้าง ทดลองใช้ และพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การสังเคราะห์ องค์ประกอบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. องค์ประกอบของการคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วม (Participation) 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น และ 5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน
        2. การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม มี 5 องค์ประกอบหลัก 15 องค์ประกอบย่อย 45 รายการปฏิบัติ องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วม (Participation) 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น และ5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน ผลการประเมินคู่มือประกอบการใช้รูปแบบ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
        3. ผลการทดลองใช้และพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม พบว่า
            1) บุคลากรทั้ง 3 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายบุคลากรในโรงเรียน (P1 : People Network) เครือข่ายบุคลากรภาคเอกชน (P2 : Private Network) และเครือข่ายบุคลากรภาครัฐ (P3 : Public Network) มีความเห็นว่า ในภาพรวมการดำเนินงานตามการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการ ด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
            2) ผลการพัฒนานักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม พบว่า
                (1) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดีเยี่ยม ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นเท่ากับ 15.77 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
                (2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า
                    - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายปีระดับสถานศึกษา ทั้ง 8 กลุ่ม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.71 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
                    - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 11.97 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2560
                    - ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5.74 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
                    - ผลการประเมินความสามารถในด้านการอ่านออกและด้านการเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 13.98 และ 14.75 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
                    - ผลการประเมินความสามารถในการคิดเป็นและทำเป็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.44 และ 7.47เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
                (3) ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิต พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต ปีการศึกษา 2562 ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.19 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
            3) การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้ แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม โดยภาพรวม ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้ แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม สอดคล้องกัน คือ อยู่ในระดับมาก
            4) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้ แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม พบว่า ผู้เชี่ยวชาญให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการเรียนรู้ แบบบูรณาการที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การมีส่วนร่วมในชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม จำนวน 2 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ จำนวน 4 รายการ และองค์ประกอบที่ 5 การพัฒนาคุณภาพนักเรียน จำนวน 7 รายการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^