LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ โดยใช้

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ
โดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ)
ชื่อผู้วิจัย         นางสาวนภาวรรณ ชุ่มนาเสียว ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ปีที่วิจัย        2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) โดยการวิจัยและพัฒนามี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน(Analysis : A) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากแหล่งข้อมูลเอกสารและบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดนิยาม ความสามารถ พฤติกรรมบ่งชี้ และแนวทางการพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) (Design and Develop : D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) (Implement : I) ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) (Evaluation : E) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือสำรวจข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่ แบบทดสอบการอ่านจับใจความ แบบสังเกตพฤติกรรมและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน ดำเนินการเก็บข้อมูลทุกขั้นตอนด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    
ผลการวิจัย พบว่า
    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
        1.     ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparation : P) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียนโดยใช้เกม, เพลง เพื่อเตรียมให้นักเรียนได้คิดทบทวนเนื้อหาประสบการณ์ที่เป็นพื้นฐานความรู้เดิมของนักเรียนออกมาใช้ แนวการจัดกิจกรรม เช่น ครูพูดคุยและทักทายกับนักเรียน ครูใช้คำถามกระตุ้นเร้าและใช้สถานการณ์ที่เป็นรูปภาพหรือสื่อที่เกี่ยวกับบทที่อ่านมาสร้างแรงจูงใจเสนอความคิด รวบรวมและเรียบเรียงความคิดดังกล่าวไว้ใช้ในขั้นการอ่าน โดยครูเป็นผู้เตรียมข้อมูลหรือ รายละเอียด (กิจกรรม) เกี่ยวกับเรื่องที่จะอ่านแล้วนําไปสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียน
2. ขั้นนำเสนอเนื้อหา (Presentation : P) เป็นขั้นที่นักเรียนเชื่อมโยงข้อมูลเนื้อหาต่างๆภายในบทอ่าน โดยการใช้ความรู้และประสบการณ์เดิมเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจเนื้อเรื่องในบทอ่าน การตีความ การจัดประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่าน อธิบายความสัมพันธ์ของข้อมูลจากบทอ่าน แปลความหมาย ตีความจากเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์ในเรื่อง ทำแผนภาพโครงเรื่อง เล่าเรื่องย่อให้เพื่อนฟัง สรุปโดยนำข้อมูลสำคัญมาเรียบเรียงใหม่ด้วยการใช้ภาษาของตนเอง
3. ขั้นฝึกทักษะ (Practice : P)
ขั้นการฝึกทักษะโดยการชี้แนะ (Guided Practice) ครูให้นักเรียนแต่ละคน
อ่านเรื่องและตอบคำถามจากใบกิจกรรมการอ่านจับใจความโดยครูคอยชี้แนะและให้ความช่วยเหลือนักเรียนตลอด
ขั้นการฝึกทักษะโดยกิจกรรมกลุ่ม (Group Practice) ครูให้นักเรียนภายในกลุ่มของตนเองอ่านออกเสียงเนื้อเรื่องจากใบกิจกรรม นักเรียนในกลุ่มตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านและนำเสนอผลการตอบคำถามจากใบกิจกรรม
ขั้นการฝึกทักษะอย่างอิสระ (Indepedent Practice) ครูให้นักเรียนแต่ละคนฝึกอ่านเรื่องและตอบคำถามจากใบกิจกรรมการอ่านจับใจความที่ครูสร้างขึ้น
4. ขั้นการประเมินผล(Evaluation : E) เป็นขั้นที่นักเรียนตรวจสอบผลการอ่านและประเมินผลการอ่านของตนเอง โดยการประเมินผลการทำนายคาดเดาเหตุการณ์การตั้งคำถาม การตรวจสอบจุดประสงค์ในการอ่าน แนวการจัดกิจกรรม เช่น นักเรียนตรวจสอบวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ก่อนการอ่านว่า การอ่านบรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพราะเหตุใดนำผลงานของตนมาประเมินผล ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาประเมินผลงานนักเรียน
        2.     รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00- 4.80) และความคิดเห็นของครูต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) มีผลประเมินโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 2.70, S.D. = 0.47)
    3.     ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) การทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเต็ม 20 คะแนน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 9.65 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.25 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 16.10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.50 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน เพิ่มขึ้น
        4.     ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้
1)     ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) พบว่า คะแนนเต็ม 20 คะแนน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 9.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.17 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 16.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.30 ซึ่งไม่น้อยกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย
2)     นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือนิทานอิเลคทรอนิกส์ ชุด ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^