การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เพื่อส่งเสริมกา
มาตราตัวสะกด โดยใช้หนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนภาวรรณ ชุ่มนาเสียว
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.34 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.38/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลยะลา จังหวัดยะลา ที่เรียนด้วยหนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือชุดสัตว์โลกน่ารัก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53)