เผยแพร่ผลงานวิชาการ นายสุชาติ ศศิภัทรกุล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ผู้วิจัย : นายสุชาติ ศศิภัทรกุล
บทคัดย่อ :
การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 2) ศึกษาผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ตามกระบวนการขับเคลื่อน 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย (Goal) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินงาน (Plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตอนที่ 4 การกำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงาน (Check) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงดำเนินการให้ได้มาตรฐาน (Action) และขั้นตอนที่ 6 การเสริมแรงพัฒนา (Reinforce) กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 119 โรงเรียน และ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ด้วยกระบวนการขับเคลื่อน 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย (Goal) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินงาน (Plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตอนที่ 4 การกำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงาน (Check) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงดำเนินการให้ได้มาตรฐาน (Action) และขั้นตอนที่ 6 การเสริมแรงพัฒนา (Reinforce) พบว่า ผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาทำให้โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดีได้
2. ผลการประเมินการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า การประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมพบว่าโรงเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี 14 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 11.76 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ 77 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 64.71 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม 28 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 23.53 และเมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ ที่มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยมเรียงจากมากไปหาน้อย คือด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ จำนวน 49 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.18 รองลงมาคือ ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 42 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 35.29 และด้านติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 35 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.41 ส่วนองค์ประกอบที่มีผลการประเมินอยู่นะดับปานกลาง มี 2 องค์ประกอบ คือ ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 7 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 5.88 และด้านการจัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา จำนวน 14 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 11.76
3. ผลความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า ความพึงพอใจในการขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาความพึงพอใจจากมากไปหาน้อย 5 อันดับแรก ได้ดังนี้ การประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษา รองลงมาคือ การสะท้อนผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน การวางแผนการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน และ การนิเทศติดตามการดำเนินงานการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน ส่วนความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยอยู่อันดับสุดท้าย คือ การนำผลการประเมินคุณภาพภายในไปกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในปีต่อไป