LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

เผยแพร่ผลงานวิชาการ นายสุชาติ ศศิภัทรกุล

usericon

ชื่อเรื่อง : การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ผู้วิจัย : นายสุชาติ ศศิภัทรกุล
บทคัดย่อ :
    การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 2) ศึกษาผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ตามกระบวนการขับเคลื่อน 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย (Goal) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินงาน (Plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตอนที่ 4 การกำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงาน (Check) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงดำเนินการให้ได้มาตรฐาน (Action) และขั้นตอนที่ 6 การเสริมแรงพัฒนา (Reinforce) กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 119 โรงเรียน และ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
    1. การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ด้วยกระบวนการขับเคลื่อน 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย (Goal) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนดำเนินงาน (Plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตอนที่ 4 การกำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงาน (Check) ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงดำเนินการให้ได้มาตรฐาน (Action) และขั้นตอนที่ 6 การเสริมแรงพัฒนา (Reinforce) พบว่า ผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาทำให้โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดีได้
    2. ผลการประเมินการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า การประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมพบว่าโรงเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี 14 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 11.76 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ 77 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 64.71 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม 28 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 23.53 และเมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ ที่มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยมเรียงจากมากไปหาน้อย คือด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ จำนวน 49 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.18 รองลงมาคือ ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 42 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 35.29 และด้านติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 35 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 29.41 ส่วนองค์ประกอบที่มีผลการประเมินอยู่นะดับปานกลาง มี 2 องค์ประกอบ คือ ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 7 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 5.88 และด้านการจัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา จำนวน 14 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 11.76
    3. ผลความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า ความพึงพอใจในการขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาความพึงพอใจจากมากไปหาน้อย 5 อันดับแรก ได้ดังนี้ การประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษา รองลงมาคือ การสะท้อนผลการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน การวางแผนการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน และ การนิเทศติดตามการดำเนินงานการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน ส่วนความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยอยู่อันดับสุดท้าย คือ การนำผลการประเมินคุณภาพภายในไปกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในปีต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^