การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านจับใจความเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิด
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนอ่านจับใจความเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีชื่อว่า “AOR2A” มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้โดยใช้การอ่านจับใจความ ผู้เรียนบูรณาการความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ผ่านกิจกรรมการอ่านและผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่เน้นการร่วมมือและกิจกรรมกลุ่ม 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความและเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1ทบทวนความรู้เดิม
(Active prior knowledge : A) ขั้นที่ 2 สังเกตและรวบรวม (Observe and collect : O) ขั้นที่ 3 อ่านซ้ำ (Rereading : R) ขั้นที่ 4 เรียบเรียงหาคำตอบ (Arrangement for answers : A) ขั้นที่ 5 การประเมินผลการอ่านจับใจความ (Assessment) 4) การวัดประเมินผล ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย ผู้เรียนต้องมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการอ่านจับใจความ ใช้บทอ่านที่มอบหมายให้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และการทำงานกลุ่มควรประกอบไปด้วยผู้เรียนที่มีความสามารถในการเรียนรู้ที่หลากหลาย พบว่า รูปแบบการสอนอ่านจับใจความเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.70/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า 2.1) หลังเรียนตามรูปแบบนักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2.2) หลังเรียนด้วยรูปแบบนักเรียนมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก