LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ

usericon

ชื่อเรื่อง การศึกษานำร่อง เรื่อง การจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ
รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ทำวิจัย นางกรรณิการ์ นิธิศธนากุล    
โรงเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์(วังชมภูวิทยาคม) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การศึกษานำร่อง เรื่อง การจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการดำเนินงานวิจัย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ครูผู้สอนรายวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ท่าน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูวิทยาคม) จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิเรื่องการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนรายวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยผลการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า การจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นการใช้กระบวนการกลุ่มให้นักเรียนได้ร่วมกันคิดแก้ปัญหา นักเรียนสามารถศึกษาบทเรียนทั้งก่อนและหลังเรียน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนกับครูร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่เกิดจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์ แก้ปัญหาโดนกระบวนการกลุ่ม เกิดเป็นองค์ความรู้และทักษะที่ติดทนกับตัวนักเรียน และผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนรายวิชาคณิตศาสตร์ พบว่า ต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม สมาชิกทุกคนภายในกลุ่มต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทบทวนประเด็นเนื้อหาเพิ่มเติมแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 11.48 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 17.97 เมื่อทำการทดสอบโดยใช้สถิติทดสอบที (t-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการการประเมินความพึงพอใจการจัดกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^