เผยแพร่ผลงานวิชาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสุรัสวดี ชูชัย
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้จากการการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม จำนวน 15 แผน รวมเวลา 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.23 – 0.72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.85 และความเชื่อมั่น KR20 = 0.82 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นโดยคำนวณ สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.20/82.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เรื่อง ทศนิยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม อยู่ในระดับมากที่สุด