LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

นางวรัญญา สุขะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์
และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางวรัญญา สุขะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา    ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562    
สถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดตราด
         สังกัดเทศบาลเมืองตราด
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
    ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการกิจกรรม
การเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดตราด สังกัดเทศบาลเมืองตราด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
แบบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผัน
วรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล
และสถิติทดสอบแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 81.41/83.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7257 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 72.57
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05.4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^