เผยแพร่ผลงานทางวิชาการคุณครูวาสนา โสมกูล
ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล 1 “บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา” อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 3) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง สสารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 และ 4)แบบวัดความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.95/85.45
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 85.58
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Co 5 STEPs ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด