การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางก
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 3)เพื่อทดลองรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 4)เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู จำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และผู้ปกครอง จำนวน 160 คน รวมจำนวน 203 คน โดยการสุ่มตัวอย่างครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และผู้ปกครองใช้วิธีการสุ่มประเภทผสม คือ วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น และวิธีสุ่มอย่างง่าย ขอบเขตในการศึกษาคือ ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการการศึกษา และผลการจัดการศึกษาที่เกิดจากรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยศึกษาในปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด และแบบสอบถามผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) รูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติระดับมาก
2) รูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ศึกษาได้นำประเด็นหลัก 8 ประเด็น ได้แก่ ประสิทธิผลด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารด้วยระบบคุณภาพ
ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านครูผู้สอน
ด้านทรัพยากรการเรียนรู้ ด้านผลการจัดการศึกษา และประเด็นย่อย 63 ประเด็น
3) ผลการทดลองรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่าผู้ศึกษา ร่วมกับโรงเรียนสามารถดำเนินงานตามกระบวนการในคู่มือรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ครูผู้สอนมีการประเมินตนเองเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และครูผู้สอนในโรงเรียนทุกคนโดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิไปให้ความรู้ แนวทางการพัฒนาคุณภาพเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับประสิทธิภาพ โรงเรียนวิเคราะห์จุดหรือเรื่องที่ต้องการพัฒนาโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย กำหนดภาพความสำเร็จโดยการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ด้านหลักสูตร การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สร้างเครื่องมือวัดผลและประเมินผลและการบริหารจัดการชั้นเรียน รวมทั้งวางแนวทางการพัฒนา กำหนดวิธีการที่จะใช้ในการสื่อสาร ภาพความสำเร็จ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง โดยครูวิชาการของโรงเรียนที่เป็นแกนนำผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีระบบประกันคุณภาพภายในที่ดี และผู้เรียนมีพัฒนาการตามที่ต้องการเปลี่ยนแปลงในระยะเริ่มแรก จากข้อมูล การสำรวจความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษาจัดระบบการบริหารงาน สร้างสื่อ เครื่องมือการบริหารงาน สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยในการเรียนรู้ และส่งเสริมให้ความสำเร็จระยะสั้น ประเมินติดตามผลการดำเนินงานโดยใช้วิธีการประเมินอย่างสมดุล ขยายผลและสร้างวัฒนธรรมคุณภาพโดยประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้หลังการทดลอง
4) ผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ผลการตอบแบบสอบถามจากครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง จำนวน 30 คน ในการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ที่พัฒนาขึ้น พบว่าทั้งผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองมีความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย พบว่าด้านการปรับปรุงแก้ไขมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านการตรวจสอบ ด้านการปฏิบัติ และด้านการวางแผนตามลำดับ