การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์ฯ
ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์เรื่อง shopping ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวปณิตา จิตรรักษ์
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียน โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์เรื่อง shopping ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6” ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์ เรื่อง shopping ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ เรื่อง shopping จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัด การเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์เรื่อง shopping จำนวน 10 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์ เรื่อง shopping ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.83/82.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์ เรื่อง shopping หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดฝึกทักษะคำศัพท์ เรื่อง shopping อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37