การพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายก
โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 - 2563
ชื่อผู้ศึกษา นายชวิณ บัวบาน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการ
ชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2562
_______________________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนด้านอัจฉริยภาพด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร 2)เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร 3)เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ทั้งก่อนและหลังการพัฒนาอัจฉริยภาพ 4)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพก่อนและหลังการพัฒนา 5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองต่อรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม 6)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนครูและผู้ปกครองต่อทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษรก่อนและหลังการพัฒนาอัจฉริยภาพ
ผลการวิจัย พบว่า
(1)การพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยเครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ที่พัฒนาขึ้นเป็นรูปแบบที่มีความเชื่อมั่นสูง
(2)เมื่อใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยเครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
(3)นักเรียนมีทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพหลังการพัฒนาตามรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษรสูงกว่าก่อนการพัฒนา
(4)ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่มีแววด้านอัจฉริยภาพหลังการพัฒนาตามรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร
สูงกว่าก่อนการพัฒนา
(5) นักเรียนครูและผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนด้วยกลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ไม่แตกต่างกัน
(6) นักเรียน ครู และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อทักษะชีวิตด้านอัจฉริยภาพของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษรหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา