รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธร
โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบจำลองซิป
(CIPP model)
ชื่อผู้ศึกษา นายชวิณ บัวบาน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญ
การพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2562
…………………………………………………………………………………………………………………………………
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียน บ้านห้วยศรีเกษร โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบจำลองซิป (CIPPmodel) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสิ่งแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) แหล่งข้อมูลการประเมินโครงการ กลุ่มตัวอย่างซึ่งแบ่งเป็นคณะกรรมการสถาน ศึกษา จำนวน 9 คน ครูและบุคลากร จำนวน 11 คน และนักเรียนชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 53 คน รวมทั้งหมด 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคอร์ท จำนวน 40 ข้อ และสำหรับนักเรียน จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ได้แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43-0.85 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 ตามลำดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากน้อยไปหามากสามลำดับแรก ซึ่งปรากฏว่า ด้านกระบวนการอยู่ในลำดับแรก และลำดับรองลงมา คือ ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. สำหรับครูและบุคลากร โดยรวมและรายด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากน้อยไปหามากสามลำดับแรก ซึ่งปรากฏว่า ด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในลำดับแรก และลำดับรองลงมา คือ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านกระบวนการ ตามลำดับ
3. สำหรับนักเรียน โดยรวมและรายด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากน้อยไปหามากสองลำดับแรก ซึ่งปรากฏว่า ด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในลำดับแรก และลำดับรองลงมา คือ ด้านผลผลิต