การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุ
(ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายประเวศ เถียรทศศิริ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลเมือง
จันทบุรี๒ สำนักการจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2562 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.04/82.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการเรียน โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด