รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการซ่อมและบำรุงรักษา
โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการของ ดี เชคโก (De Cecco) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายธีรพงค์ จินดาวัลย์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการของ ดี เชคโก (De Cecco) เรื่อง การฝึกทักษะปฏิบัติซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะปฏิบัติซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์เบื้องต้น ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการของ ดี เชคโก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการของ ดี เชคโก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการของ ดี เชคโก (De Cecco) เรื่อง การฝึกทักษะปฏิบัติซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะปฏิบัติการซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์เบื้องต้น และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที (Dependent t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการ
ของ ดี เชคโก (De Cecco) เรื่อง การฝึกทักษะปฏิบัติซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.78/82.18 เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะปฏิบัติซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์เบื้องต้น ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการ
ของ ดี เชคโก (De Cecco) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกทักษะปฏิบัติตามหลักการของ ดี เชคโก (De Cecco) ด้านสาระการเรียนรู้ ระดับมากที่สุด ด้านการจัดกิจกรรม ระดับมากที่สุด ด้านสื่อการเรียนรู้ ระดับมาก ด้านการวัดผลและประเมินผล ระดับมาก
และด้านประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้ ระดับมาก ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด