การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) 3) ศึกษาทักษะปฏิบัติการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) จำนวน 5 เล่ม มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(rcc) เท่ากับ 0.87 4) แบบประเมินทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 1 ชุด มีค่า IC เท่ากับ 1.00 และ 5) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยสถิติทดสอบทีแบบ Dependent Samples t-test และ one Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12/82.33
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบ
การเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบ
การเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีทักษะปฏิบัติการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies) โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด