LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมี
        อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย     สุวิทย์ สังสีแก้ว ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา
ปีที่วิจัย    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอน
2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และ 3) ประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นที่ 2 การพัฒนา ขั้นที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 แผนการเรียนวิทย์ - คณิต ของโรงเรียนซับนกแก้ววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า
        1. ผลการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการและแนวคิด ของรูปแบบ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและการประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นสังเกต (Observe: O) ขั้นเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Connect : C) ขั้นทำให้กระจ่าง (Clarification : C) ขั้นเสนอแนวคิด (Idea : I) ขั้นสรุปผล (Conclusion : C)
        2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ให้คะแนนผลการตรวจสอบคุณภาพโดยภาพรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด และประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เท่ากับ 82.78/82.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
        3. ผลการศึกษาประสิทธิผลของการรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^