LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมี
        อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย     สุวิทย์ สังสีแก้ว ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา
ปีที่วิจัย    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอน
2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และ 3) ประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นที่ 2 การพัฒนา ขั้นที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 แผนการเรียนวิทย์ - คณิต ของโรงเรียนซับนกแก้ววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า
        1. ผลการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการและแนวคิด ของรูปแบบ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและการประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นสังเกต (Observe: O) ขั้นเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Connect : C) ขั้นทำให้กระจ่าง (Clarification : C) ขั้นเสนอแนวคิด (Idea : I) ขั้นสรุปผล (Conclusion : C)
        2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ให้คะแนนผลการตรวจสอบคุณภาพโดยภาพรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด และประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เท่ากับ 82.78/82.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
        3. ผลการศึกษาประสิทธิผลของการรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^