การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทยบทพากย์
ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย แสงระวี บู่ทอง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก พบว่า มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.04–0.89 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.10-0.97 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ พบว่า แบบประเมินมีค่าอำนาจจำแนก (rXY) รายข้อ ระหว่าง 0.3218 - 0.7268 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent Samples , t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.13/82.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์วรรณคดีไทย บทพากย์รามเกียรติ์ ตอนบทพากย์เอราวัณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49