รายงานประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ผู้ประเมิน นายขวัญชัย เปรียบยิ่ง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครรูปแบบการประเมินเป็นการประเมินทั้งระบบตามรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model)ประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครู โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1แบบสอบถามการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ฉบับที่ 4 แบบสังเกตพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน และฉบับที่ 5 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ด้านความสอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน วัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาพรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลากรดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation)โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ข้อ 6 ดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ข้อ 24 ตรวจสอบความก้าวหน้าของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร สรุปได้ดังนี้
4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 86.24 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 91.26 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
4.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 88.89 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
4.4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.50 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80