LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร        
ผู้ประเมิน นายขวัญชัย เปรียบยิ่ง
ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครรูปแบบการประเมินเป็นการประเมินทั้งระบบตามรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model)ประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครู โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1แบบสอบถามการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ฉบับที่ 4 แบบสังเกตพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน และฉบับที่ 5 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
    ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ด้านความสอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน วัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาพรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลากรดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก
    3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation)โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ข้อ 6 ดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ข้อ 24 ตรวจสอบความก้าวหน้าของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร สรุปได้ดังนี้
     4.1    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 86.24 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
     4.2    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 91.26 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
     4.3    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 88.89 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
     4.4    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.50 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^