LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล เพื่อพัฒนาทักษะ

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดประสบการณการเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ชื่อผู้วิจัย     นางอารีย์ สัจจาพันธ์
    ครูชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น    ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา     2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้ มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวโปรแกรมมาทาล และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.56 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 - 0.44 และค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test

ผลการวิจัย
    1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการทดลองอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองอยู่ในระดับดีทุกด้าน
    2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^