ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ชื่อผู้วิจัย นางอารีย์ สัจจาพันธ์
ครูชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้ มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวโปรแกรมมาทาล และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.56 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 - 0.44 และค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการวิจัย
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการทดลองอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองอยู่ในระดับดีทุกด้าน
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวโปรแกรมมาทาล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01