LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL
เพื่อส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางอารีย์ สัจจาพันธ์
    ครูชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น    ชั้นอนุบาลปีที่ 3
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา     2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง ทดสอบประสิทธิภาพ และเผยแพร่รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL เพื่อส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 ขั้นการสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL โดยการ สังเคราะห์รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ประกอบด้วย ขั้นการจัดประสบการณ์ 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างกิจกรรม ( A : Activity) ขั้นที่ 2 ขั้นร่วมกันอ่าน ( R : Read a story ) ขั้นที่ 3 ขั้นให้ประสบการณ์ ( E : Experience ) และขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล (E = Evaluation )
ทำการประเมินรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ทำแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ผลการประเมินรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00 - 4.80 การสร้างเครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL คือ แผนการจัดประสบการณ์ หนังสือนิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมการรับรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ และแบบทดสอบการรับรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ระยะที่ 2 ขั้นปรับปรุงคุณภาพรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL โดยการทดลองนำร่องรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL โดยการทดลองสอนกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน ใช้ 2 หน่วยการเรียนรู้
ระยะที่ 3 ขั้นทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL เป็นการทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ทดลองใช้ 8 สัปดาห์ โดยกำหนดแบบแผนการทดลองแบบ Randomized Control-Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test for dependent samples ผลการทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา มีพฤติกรรมการรับรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการเพิ่มขึ้น และมีผลสัมฤทธิ์การรับรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพิ่มขึ้นหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งรายด้าน 8 ด้าน และโดยรวม
ระยะที่ 4 ขั้นขยายผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL การเผยแพร่รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL โดยครูอนุบาลที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในชั้นเรียนอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนละ 1 คน ในโรงเรียนกลุ่มเทศบาลนครยะลา จำนวน 6 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่สมัครใจนำรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ไปทดลองใช้ จำนวน 2 หน่วยการเรียนรู้ เมื่อสิ้นสุดการสอนครูอนุบาลทุกคน ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ผลการเผยแพร่รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ AREE MODEL ตามความคิดเห็นของครูอนุบาลที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในชั้นเรียนอนุบาลปีที่ 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00 - 4.80
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^