กมลศรี เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2555
ผู้วิจัย กมลศรี สวัสดี
ปีที่วิจัย 2555
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะ โดยใช้สื่อประสม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2555 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2555 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะ โดยใช้สื่อประสม (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2555 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะโดยใช้สื่อประสม (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2555 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็กกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านราวนคร อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะ โดยใช้สื่อประสม จำนวน 40 แผน (2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 4 ชุด (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะ โดยใช้สื่อประสม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (Dependent Sample)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้านศิลปะ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.65/84.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร ปีการศึกษา 2555 มีความสามารถด้านกล้ามเนื้อเล็กภายหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อประสมในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้านศิลปะ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร ปีการศึกษา 2555 มีพฤติกรรมทางสังคมภายหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อประสมในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้านศิลปะ อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 84.38
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราวนคร ปีการศึกษา 2555 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อประสมในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้านศิลปะ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 2.88)