LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H เพื่อพัฒนาคุณภาพ

usericon

การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของ
โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
บทคัดย่อ
การรายงานผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H ในการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลาด้วยรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลาด้วยรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H
กลุ่มเป้าหมายเป็น 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง นักเรียน ครู ปีการศึกษา 2562 จำนวน 110 คน กำหนดกลุ่มตัวเป้าหมายโดยใช้สูตรยามาเน่ 2) นักเรียนโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2,227 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ 1) แบบสอบถามการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H 2) แบบวัดความสามารถของสถาบันการทดสอบแห่งชาติ(องค์กรมหาชน) 3) แบบวัดความสามารถแต่ละวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถการแข่งขันทักษะทางวิชาการงานศิลปหัตถกรรม 5) แบบประเมินความสามารถในการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ PISA 6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลการดำเนินการพบว่า การมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H ในการบริหารงานวิชาการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการพัฒนาหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นอันดับแรก รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล
การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมและแนวคิด 3 H ส่งผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านสื่อการเรียนสอนดังนี้ 1) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระดับโรงเรียนสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา 2) ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับผลการเรียนระดับ 3 ถึง 4 ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 3) ผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2562 นักเรียนได้เหรียญทองเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 4) ร้อยละการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนระดับดีเยี่ยม ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 5) ผลการประเมินความสามารถในการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ PISA ปีการศึกษา 2562 ครั้งที่ 4 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ครั้งที่ 3 โดยผลการประเมินนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มมากสุด 6) ร้อยละของนักเรียนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับดีขึ้นไป ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 7) ร้อยละของนักเรียนที่ผลการเรียนรายวิชา IS อยู่ในระดับดีขึ้นไปปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 8) ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณลักษณ์อันพึงประสงค์ปีการศึกษา 2562 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^