รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิ
เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสุกัญญา วาศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ 3) เพื่อประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนขุนหาญวิทยา-สรรค์ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25–0.76 และมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25–0.93 แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ 84.13/85.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติ-พันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.63) และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด
( x ̅ = 4.58)