LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิ

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์
เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสุกัญญา วาศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย     : 2562

         บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ 3) เพื่อประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนขุนหาญวิทยา-สรรค์ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25–0.76 และมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25–0.93 แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
    ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ 84.13/85.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติ-พันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.63) และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ชาติพันธุ์ 4 เผ่าไทศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด
( x ̅ = 4.58)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^