LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-Slim Plus Model

usericon

ชื่อวิจัย        การพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model
สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย        ณัฎฐ์กร สวยเกษร
        กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบ้านดงซ่อม สังกัด สพป.กำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
    ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดงซ่อม อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 19 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ B -SLIM Plus Model ในรายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
    สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 ค่า E.I และ ค่า t-test
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 90.2/89.1 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) และดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 0.73 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 73 ซึ่งอยู่ในระดับสูง
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 29.73 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 44.52
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด (=4.79) และค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ แบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM Plus Model มีความเหมาะสม หลากหลาย คำถามอ่านแล้วเข้าใจถูกต้องชัดเจน (= 4.60 )

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^