ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด
ทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรุสนีย์ เจ๊ะยอ
ครูชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมทักษะทางสังคม โดยภาพรวม
และแยกรายด้าน ก่อนและหลังการทดลอง ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม
เกมเบ็ดเตล็ด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคม โดยภาพรวมและแยกรายด้าน ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนรวม 28คน
จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
คือ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด จำนวน 24 เกม 2) แผน
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางสังคม 4) แบบทดสอบทักษะทางสังคม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าความยากง่ายระหว่าง
0.42 - 0.64 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.29 - 0.42 และค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.83 สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการวิจัย
1. ระดับพฤติกรรมทักษะทางสังคม โดยภาพรวมและแยกรายด้าน ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 ก่อนการทดลองอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองอยู่ในระดับดีทุกด้าน
2. ทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01