LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

นางวรัญญา สุขะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์
และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางวรัญญา สุขะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา    ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562    
สถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดตราด
         สังกัดเทศบาลเมืองตราด
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
    ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา อำเภอเมือง
จังหวัดตราด สังกัดเทศบาลเมืองตราด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
แบบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผัน
วรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล
และสถิติทดสอบแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 81.41/83.16 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7257 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 72.57
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05.4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^