การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมั
โดยใช้แบบฝกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบและการเขียนอัลกอริทึม
ชื่อผู้วิจัย นางพิมพ์วรา กางวันเวส ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนxxx่ทองพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้วิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนให้สูงขึ้น กลุ่มประชาการที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนxxx่ทองพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน
23 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบและการเขียนอัลกอริทึม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ นำข้อมูลที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนมาสร้างตารางเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนรายบุคคลเพื่อเปรียบเทียบคะแนนความก้าวหน้า และคะแนนพัฒนาความก้าวหน้าของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์การประเมินความคิดเห็นในการทำแบบทดสอบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แสดงให้เห็นว่า โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก โดยระดับคะแนนเฉลี่ยก่อนการวิจัย (x ̅) ได้ 4.43 คะแนน และหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะมาช่วยในการสอนทำให้ระดับคะแนนเฉลี่ยหลังการวิจัย (x ̅) ได้ 7.91 คะแนน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3.48 คะแนน คิดเป็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.43% พบว่าแบบทดสอบพัฒนาการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้จัดทำได้ทำขึ้นนี้ สามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ให้นักเรียนได้รับประโยชน์ สนุกสนานเพลิดเพลิน นักเรียนจับหลักการในเนื้อหาการเรียนที่ครูสอนได้ และสามารถสรุปความรู้รวมถึงทำแบบฝึกหัดต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งยังนำความรู้ที่ได้จากการทำแบบฝึกทักษะไปประยุกต์ใช้กับตัวนักเรียน โดยดูได้จากผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนในการจัดหาแบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้