ผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่องการคูณจำนวนนับ ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกตา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนวรัตน์ เสริมไชยพัฒน์
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านบ้านโคกตา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (pair sample test)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 94.50/86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่วางไว้
2. ผลการทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 41.76
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 ซึ่งเห็นว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด