เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวอารีรัตน์ ภูเกิดเจริญผล
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบ
การสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test แบบ Paired Samples T-Test ค่าเฉลี่ย (μ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษา พบว่า เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ช
โรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.54/82.72 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุด เพลงมาร์ชโรงเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.52)