การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน
ผู้วิจัย พรเพชร โสอินทร์
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if 3) เปรียบเทียบการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ หลังการใช้การจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์ แบบทดสอบวัดการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.75/83.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีทักษะการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระมาก