LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

usericon

ชื่อเรื่อง     การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง “มรดกเมืองชล” ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    พรเพชร โสอินทร์
โรงเรียน    โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา
ปีที่วิจัย     2562

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ความสำคัญและความจำเป็นของหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 2) สร้างหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินผลการใช้หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล 2) แบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นของหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 3) แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร 4) แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์และคิดสังเคราะห์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่นฯ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีความจำเป็นต่อการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ เนื่องจากประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสะท้อนให้เห็นถึงรากเหง้า เกิดจิตสำนึก ตระหนักและเห็นคุณค่า เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย
    2. หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) คำอธิบายรายวิชา 4) เนื้อหา 5) หน่วยการเรียนรู้ 6) ระยะเวลาการใช้หลักสูตร 7) แนวการจัดการเรียนรู้ 8) โครงสร้างหลักสูตร 9) สื่อ/แหล่งเรียนรู้ 10) การวัดและประเมินผล 11) แนวทางการดำเนินการตามหลักสูตร และ 12) แผนการจัดการเรียนรู้
    3. หลังจากทดลองใช้หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดสังเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ที่สร้างขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^