LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

usericon

ชื่อเรื่อง     การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง “มรดกเมืองชล” ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    พรเพชร โสอินทร์
โรงเรียน    โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา
ปีที่วิจัย     2562

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ความสำคัญและความจำเป็นของหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 2) สร้างหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินผลการใช้หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล 2) แบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นของหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 3) แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร 4) แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์และคิดสังเคราะห์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่นฯ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีความจำเป็นต่อการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ เนื่องจากประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสะท้อนให้เห็นถึงรากเหง้า เกิดจิตสำนึก ตระหนักและเห็นคุณค่า เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย
    2. หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) คำอธิบายรายวิชา 4) เนื้อหา 5) หน่วยการเรียนรู้ 6) ระยะเวลาการใช้หลักสูตร 7) แนวการจัดการเรียนรู้ 8) โครงสร้างหลักสูตร 9) สื่อ/แหล่งเรียนรู้ 10) การวัดและประเมินผล 11) แนวทางการดำเนินการตามหลักสูตร และ 12) แผนการจัดการเรียนรู้
    3. หลังจากทดลองใช้หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ด้วยเทคนิคการใช้ใบงานและผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดสังเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง มรดกเมืองชล ที่สร้างขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^