LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR
ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย         นางจตุพร วรรณขาว
ระดับการศึกษา    อนุบาลปีที่ 1
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับครูผู้สอนระดับปฐมวัย ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย วิธีการวิจัยดำเนินตามกระบวนการการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 (research) การศึกษาข้อมลพื้นฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (development) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (research) การทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แบบฝึกทักษะท้ายหน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนแหลังเรียน ขั้นตอนที่ 4 วิจัย (development) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test Dependent    

ผลการวิจัย
    1.ข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้

                ขั้นนำ (Brain Gym)
                     ขั้นวางแผน (Plan)
                 ขั้นค้นหาคำตอบ (Cooperative Learning)
         ขั้นทบทวน (Review)
2. ผลการสร้างและผลการตรวจคุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย พบว่า ผลการประเมินความคิดเห็นผู้เชี่ยวญต่อแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยของผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ยความเหมาะสมของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่ง 1) สาระสำคัญ มีค่าเฉลี่ย 4.93 อยู่ในระดับมากที่สุด 2) จุดประสงค์การเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.74 อยู่ในระดับมากที่สุด 3) การดำเนินกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 4.86 อยู่ในระดับมากที่สุด 4) การวัดผลประเมินผล มีค่าเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
     3. ผลการทดลองและผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้
            3.1 การประเมินความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลในการทำแบบฝึกท้ายหน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 9 คะแนน ทั้งหมด 10 หน่วยการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลโดยรวมมีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด 8.53 อยู่ในระดับดีมาก และคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด 7.71 อยู่ในระดับดีมาก
        3.2 ผู้วิจัยได้ทำการทดลองใช้แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดย
ใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนวัดความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR มีค่าเฉลี่ย 24.77 สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR มีค่าเฉลี่ย 15.65 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้สมองเป็นฐาน BPCR ที่มีต่อความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย พบว่า มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.89 มีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพอใจในระดับมาก ซึ่ง 1) นักเรียนอยากให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนี้ ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 3.00 2) นักเรียนชอบทำกิจกรรมด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ย 2.94 3) นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อทำกิจกรรม Brain Gym และนักเรียนมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 2.88 4) นักเรียนชอบทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.76 ตามลำดับ            
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^